Lượt xem: 259

Giải pháp chăm sóc vườn bưởi da xanh khi mặn xâm nhập

Hiện nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn ngày càng gây gắt, để bảo vệ vườn cây ăn trái của mình, các nhà nông đã tìm nhiều giải pháp hữu hiệu để phòng, chống hạn mặn đặc biệt là cây có múi trong giai đoạn này.

    Ông Dương Văn Hồng - Giám đốc Hợp tác xã bưởi da xanh xã Phú Hữu chia sẻ: “Chúng tôi hết sức quan ngại vì mặn đến sớm và có khả năng kéo dài. Bưởi da xanh là loại cây cho trái rải đều trong năm, nhưng tập trung trước, trong và sau Tết. Sau Tết thì sản lượng nằm nhiều ở tháng 3. Do đó, quản lý vườn bưởi như thế nào để giảm thiệt hại do mặn gây ra là điều mà Ban Giám đốc Hợp tác xã đặc biệt quan tâm”.

Vườn bưởi của anh Chính vẫn xanh tốt, mặc dù đang hạn mặn. Ảnh Sóc Ca

    Ông Dương Văn Hồng cho biết thêm, trước tiên là không dùng những biện pháp neo trái kéo dài chờ giá như mọi năm. Bưởi vừa đủ độ chín và đạt tiêu chuẩn thương mại thì nên mạnh dạn xuất vườn, cung ứng ngay cho thị trường. Thời điểm này bưởi ra hoa rất nhiều, nếu giữ hoa, giữ trái nhiều thì không tốt, nên tỉa bớt hoa và trái, để tránh ảnh hưởng tới cây, chúng tôi hướng dẫn và động viên các xã viên không nên sợ sản lượng bưởi cả năm mình không đạt, vì bưởi thì có nhiều đợt ra hoa, tỉa đợt né mặn thì sẽ có đợt hoa khác.

    Chúng tôi đến thăm vườn bưởi da xanh của anh Nguyễn Hữu Chính -  ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, là người có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc vườn bưởi khi phải đối mặt với hạn mặn xâm nhập. Anh Chính có 7.000m2 diện tích trồng bưởi, với hơn 300 gốc, bình quân 100 gốc thu hoạch trái từ 02 tấn bưởi trở lên.

    Anh Chính chia sẻ: “Biện pháp đậy gốc bưởi được cho là hết sức hữu hiệu trong điều kiện ảnh hưởng mặn hiện nay. Mình có thể che đậy gốc bằng lá dừa, vật liệu khô, cỏ khô, tận dụng thảm cỏ tự nhiên để giữ độ ẩm cho cây. Không nên sử dụng những loại phân tạo ra nhiều bộ lá mới, như phân có nhiều đạm để tạo tược mới, vì đạm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cây khi cây đang phải đề kháng với mặn. Bổ sung các loại phân tăng khả năng chống chịu cho cây như phân lân, phân kali. Đặc biệt là sử dụng các loại phân hữu cơ ủ hoại kết hợp với đậy gốc để duy trì ẩm độ đất và tăng khả năng đề kháng của cây. Theo dõi thường xuyên độ mặn của nước do các ngành chức năng thông báo. Chỉ tranh thủ tưới khi độ mặn xấp xỉ 1‰, tưới bằng phương pháp tưới ẩm vào đất, không được tưới lên thân cây, lá cây…

    Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân chuyên trồng bưởi da xanh, nhất là cây có múi. Trong điều kiện bưởi khô nhiều thì tưới bổ sung, nhưng chỉ được tưới thấm vào đất, chứ không tưới phun lên thân, đó là biện pháp cầm cự, đậy gốc 5 - 6 tháng cây không chết, cây chỉ “đứng” lại, việc phục hồi rất dễ. Còn tưới nước mặn thì cây sẽ bị nhiễm độc mặn, rất khó cứu. Biện pháp đậy gốc cũng có thể áp dụng hiệu quả đối với các cây trồng khác. Khi đo độ mặn thì bà con chỉ đo được tầng nước mặt, nhưng ở tầng nước phía dưới nước mặn hơn nhiều, do tỷ trọng nước mặn chìm xuống dưới; vả lại độ mặn trên một dòng sông cũng khác nhau, rất khó để khuyến cáo đo độ mặn như thế nào để tưới. Do đó, bà con và các xã viên hợp tác xã không nên tưới nước mặn, kinh nghiệm từ đợt mặn năm 2016 cho thấy, việc đậy gốc, giữ mát vườn và trữ nước trong vườn là biện pháp quyết định để duy trì và phục hồi vườn cây sau này.

    Với những kinh nghiệm và các giải pháp hữu hiệu để chăm sóc vườn cây có múi, mặc dù xâm nhập mặn còn kéo dài và ngày càng gây gắt hơn, nhưng với các biện pháp trên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến vườn cây ăn trái, nhất là năng suất sẽ không giảm, đây là biện pháp tốt nhất để cho các nhà vườn học hỏi kinh nghiệm, nhằm thích ứng với hạn mặn, rất cần các địa phương quan tâm và nhân rộng.
Sóc Ca


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 47
  • Hôm nay: 112
  • Trong tuần: 70,539
  • Tất cả: 11,802,546